Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

Thế giới ngày mới 10/2: Phó tổng thống Mỹ tránh mặt chủ tịch quốc hội Triều Tiên

Phó Tổng thống Mike Pence bỏ qua tiệc tối và tránh bắt tay với ông Kim Yong-nam, Philippines huỷ thoả thuận hơn 200 triệu USD mua trực thăng Canada.  

  • Chánh văn phòng Nhà Trắng sẵn sàng từ chức
    Ông John F. Kelly, Chánh văn phòng Nhà Trắng.
    Ông John F. Kelly, Chánh văn phòng Nhà Trắng. Ảnh: AP.
    John F. Kelly, Chánh văn phòng Nhà Trắng, hôm 9/2 nói với các quan chức tại Cánh Tây Nhà Trắng rằng ông sẵn sàng từ chức, New York Times dẫn lời hai quan chức am hiểu cuộc thảo luận. Tuy nhiên, các quan chức nhấn mạnh họ không cho rằng việc từ chức sẽ sớm xảy ra. Ông Kelly hôm 9/2 cũng tuyên bố với báo giới ông chưa xin từ chức. 
    Những đồn đoán về năng lực của ông Kelly rộ lên vào chiều 9/2, xoay quanh việc xử lý cáo buộc Rob Porter, thư ký Nhà Trắng, hành hung vợ cũ. Porter hôm 7/2 tuyên bố từ chức.
  • Nghị sĩ Mỹ giới thiệu dự luật ngăn chi tiền cho duyệt binh ở thủ đô
    Vợ chồng Tổng thống Trump và Macron tại lễ duyệt binh ở Paris nhân Ngày Bastilles.
    Vợ chồng Tổng thống Trump và Macron tại lễ duyệt binh ở Paris nhân Ngày Bastille. Ảnh: AP
    Thượng nghị sĩ bang Maryland, theo đảng Dân chủ, hôm 9/2 trình một dự luật sẽ ngăn chặn việc phân bổ ngân sách liên bang cho bất cứ hoạt động duyệt binh hay trưng bày vũ khí nào ở Washington D.C. Hành động nhằm phản ứng trước việc Tổng thống Trump có mong muốn tổ chức duyệt binh lớn tương tự với cuộc ông dự năm ngoái tại Pháp. 
    "Chúng ta không cần gồng cơ bắp, phô trương sức mạnh để khoe khoang vũ khí quân sự", Cardin cho hay. "Mỗi ngày, những nam nữ binh sĩ dũng cảm của chúng ta thể hiện ý chí của họ khắp thế giới, nhân danh đất nước chúng ta". 
  • Mexico bắt trùm ma tuý bị truy nã ở Mỹ
    Trùm ma tuý Jose Maria Guizar Valencia. Ảnh: Elpais.
    Trùm ma tuý Jose Maria Guizar Valencia. Ảnh: Elpais.
    Thủy quân lục chiến Mexico hôm 8/2 bắt Jose Maria Guizar Valencia, một tội phạm nòng cốt trong băng đảng ma tuý Zetas. Y trước đó bị treo thưởng 5 triệu USD tại Mỹ. Guizar có hai quốc tịch Mỹ và Mexico và là đối tượng của nhiều lệnh bắt ở cả hai nước với các cáo buộc như buôn lậu ma tuý, vũ khí, tội phạm có tổ chức, giết người, bắt cóc. 
  • Tổng thống Donald Trump gặp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì
    Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: AFP.
    Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: AFP.
    Ông Dương hôm 9/2 gặp ông Trump tại Nhà Trắng, hối thúc hai nước tăng cường hợp tác về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, theo Xinhua. Ông Dương cũng nói cả hai bên cần quản lý và kiểm soát các tranh chấp, các vấn đề nhạy cảm một cách đúng đắn và thực hiện sự đồng thuận đạt được trong cuộc gặp giữa ông Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11/2017. 
  • Mỹ trừng phạt các cá nhân và công ty hỗ trợ IS
    An Iraqi soldier holds the flag of the Islamic State militant group in the Old City of Mosul, Iraq, on July 10, 2017, after retaking the city from jihadists. File Photo by Hana Noori/UPI | License Photo
    Lính Iraq cầm cờ IS tại Thành cổ ở Mosul hồi tháng 7/2017, sau khi giành lại thành phố từ tay phiến quân. Ảnh: Upi
    Bộ Tài chính Mỹ hôm 9/2 thông báo áp lệnh trừng phạt với ba cá nhân, ba công ty ở Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ và Somalia. Mỹ trừng phạt Yunus Emre Sakarya và công ty Profesyoneller Elektronik của ông này ở Thỗ Nhĩ Kỳ vì thu mua các bộ phận máy bay không người lái cho Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Bộ cũng trừng phạt Mohamed Mire Ali Yusuf và công ty của ông này là Liibaan và Al Mutafaq vì hỗ trợ IS ở Somalia. Abdulpatta Escalon Abubakar cũng bị trừng phạt vì cung cấp tài chính và hỗ trợ vật chất cho IS cũng như mạng lưới của tổ chức này tại Philippines.
  • Philippines huỷ thoả thuận 233 triệu đô mua trực thăng Canada
    Trực thăng Bell 412EPI. Ảnh: AP.
    Trực thăng Bell 412EPI. Ảnh: AP.
    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua cho biết ông đã ra lệnh quân đội huỷ thoả thuận 233 triệu USD mua 16 trực thăng Bell 412EPI từ Canada. Chính phủ Canada trước đó bày tỏ quan ngại trực thăng có thể dùng để chiến đấu chống phe nổi dậy và có thể vi phạm nhân quyền.
    "Tôi muốn đề nghị lực lượng vũ trang huỷ thoả thuận, không tiếp tục nữa và chúng tôi sẽ tìm bên cung cấp khác. Chúng tôi tôn trọng lập trường của Canada", ông Duterte nói. Tổng thống Philippines cũng chỉ đạo quân đội không mua vũ khí từ Canada hay Mỹ nữa vì "luôn có điều kiện kèm theo
  • Phó tổng thống Mỹ bỏ qua tiệc tối cùng Chủ tịch quốc hội Triều Tiên
    Vợ chồng phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngồi hàng ghế trước, trong khi Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam
    Vợ chồng phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngồi hàng ghế trước, trong khi Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam và phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo Trung ương Triều Tiên Kim Yo-jong ngồi hàng sau tại lễ khai mạc Thế vận hội. Ảnh: AFP
    Ông Mike Pence tránh đối mặt với ông Kim Yong-nam trong bữa tiệc trước lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang hôm qua, theo Yonhap. Hai quan chức không nhìn mặt nhau hay bắt tay. Ông Pence đến bữa tiệc muộn và rời sự kiện chỉ sau 5 phút.
    Theo kế hoạch ban đầu, ông Pence sẽ ngồi cùng bàn với chủ nhà Hàn Quốc và trưởng phái đoàn Triều Tiên tại Thế vận hội Mùa đông. Sự kiện thu hút khoảng 200 người tham dự, trong đó có hơn 24 lãnh đạo thế giới, bao gồm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ông Abe đã bắt tay với ông Kim và có cuộc trò chuyện ngắn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét